Thứ ba, Tháng mười hai 10, 2024
CASIO fx-880BTG

Mô phỏng hoạt động tung đồng xu bằng bằng CASIO fx 880 BTG

Xin chào tất cả các bạn, hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn một phỏng hoạt động trải nghiệm tung đồng xu bằng tính năng Coin Toss của ứng dụng hộp Toán học Math Box của máy tính cầm tay CASIO fx 880 BTG

Ứng dụng Math Box là một trong những ứng dụng độc quyền, chỉ có trên máy tính cầm tay CASIO fx 880 BTG

1 Sơ lược về tính năng Coin Toss

Tính năng Coin Toss của ứng dụng hộp Toán học Math Box cho phép chúng ta mô phỏng hoạt động trải nghiệm tung một hoặc hai hoặc ba đồng xu với số lần tung được xác định trước

Số lần tung tối đa lên đến 250

Sau khi tung bạn có thể xuất ra màn hình kết quả List hoặc Relative Freq tùy theo mục đích cụ thể

2 Các bước thực hiện

Giả sử mình cần tung đồng thời 3 đồng xu 250 lần thì thực hiện tuần tự theo các bước bên dưới

Bước 1 mở ứng dụng hộp Toán học Math Box

Nhấn phím HOME => sử dụng các phím con trỏ chọn Math Box => nhấn phím OK

Bước 2 mở tính năng tung đồng xu Coin Toss

Chọn Coin Toss => nhấn phím OK

Bước 3 khai báo số lượng đồng xu

Chọn Coins => nhấn phím OK => chọn 3 Coins => nhấn phím OK

Bước 4 khai báo số lần tung đồng xu

Chọn Attempts => nhấn phím OK => chọn nhập 250 => nhấn phím OK => nhấn OK

Bước 5 chọn Execute => nhấn phím EXE

Bước 6 xuất bảng kết quả

Chọn List => nhấn phím OK hoặc chọn Relative Freq => nhấn phím OK

Bảng kết quả List
Bảng kết quả Relative Freq

Số cột của bảng kết quả List và Relative Freq sẽ thay đổi tùy theo số lượng đồng xu

3 Ý nghĩa của các bảng kết quả

Bạn phải biết được ý nghĩa của các dòng, các cột trong bảng kết quả thì mới có thể sử dụng được

3.1 Bảng kết quả List

Bảng kết quả List hiển thị mặt ngửa, mặt sấp của từng đồng xu và số mặt ngửa của mỗi lần tung

  • Mỗi dòng sẽ tương ứng với một lần tung
  • Cột A tương ứng với đồng xu thứ nhất, B thứ nhì và C thứ ba
  • Cột cuối cùng là số mặt ngửa của mỗi lần tung

Ý biểu tượng  để chỉ mặt ngửa và để chỉ mặt sấp

Chẳng hạn ở lần tung thứ 2 thì đồng xu thứ nhất có mặt ngửa, đồng xu thứ nhì có mặt ngửa, đồng xu thứ ba có mặt sấp và số mặt ngửa của lần tung này là 2

3.2 Bảng kết quả Relative Freq

Bảng kết quả Relative Freq hiển thị số mặt ngửa, số lần xuất hiện và tần số tương đối

  • Cột Side là số mặt ngửa từ 0 đến 3
  • Cột Freq là số lần xuất hiện (tần số)
  • Cột Rel Fr là tần số tương đối (tần số chia cho số lần tung)
  • Attempts số lần tung

Chẳng hạn trong lần trải nghiệm này 2 mặt ngửa xuất hiện 104 lần và tần số tương đối là 0.416

Ở màn hình bảng kết quả Relative Freq nếu bạn nhấn phím SHIFT => nhấn phím x sẽ ra xuất mã QR

Sử dụng điện thoại thông minh quét mà QR này sẽ dẫn đến trang Classpad

Lúc bấy giờ Classpad sẽ tự động xuất ra bảng kết Relative Freq và vẽ biểu đồ minh họa

4 Ứng dụng tính năng Coin Toss trong học tập và giảng dạy

  • Tiết kiệm thời gian, công sức khi thực hiện hoạt động trải nghiệm gieo xúc xắc
  • Nhờ vào cột tần số tương đối mà học sinh có thể kiểm tra được kết quả tính xác xuất là đúng hai là sai

Chẳng hạn tung ba đồng xu cân đối và đồng chất, xác suất để có đúng hai mặt ngửa là gần bằng 0.146

  • Do chúng ta chỉ tung có 250 lần nên giá trị này không phải là xác suất, nó chỉ là tần số tương đối
  • Xác suất thì phải tung vô số lần
  • Tuy nhiên tần số tương đối này sẽ hội tụ về xác suất, số lần tung càng nhiều thì hội tụ càng gần, sai số càng nhỏ

5 Cài đặt Same Result

Cài đặt Same Result mặc định là Off, khi cài đặt này là On thì kết quả của các lần tung mô phỏng sẽ giống nhau

Cài đặt này có ba tùy chọn là #1, #2 #3

Để nhiều máy tính cầm tay CASIO fx 880 BTG, nhiều lần tung mô phỏng cho ra kết quả giống nhau bạn cần đảm bảo thỏa mãn đồng thời cả ba điều kiện bên dưới

  • Số lượng đồng xu như nhau
  • Số lần tung như nhau
  • Cài đặt Same Result là #1 hoặc #2 hoặc #3 như nhau

6 Lời kết

Lợi ích lớn nhất của tính năng tung đồng xu Coin Toss của ứng dụng hộp Toán học Math Box của máy tính cầm tay CASIO fx 880 BTG đối với học sinh có lẽ là để kiểm tra kết quả tính xác suất hoặc khoanh đáp án

Tuy nhiên như mình đã viết, vì nó là tần số tương đối nên sẽ có sai số nhất định

Muốn chính xác hơn bạn phải thực hiện lần mô phỏng 9 lần, mỗi lần thực hiện tung 250 lần , lưu vào 9 biến nhớ rồi lấy giá trị trung bình

Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo

Hãy chia sẽ nếu thấy hữu ích …

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *